Giỏ hàng của bạn

Những lưu ý khi bảo quản và bảo dưỡng dụng cụ cầm tay

Dụng cụ cầm tay là nhóm gồm nhiều thiết bị đa dạng về kích thước và chức năng. Nhiệm vụ chính của các loại dụng cụ này là hỗ trợ thực hiện các thao tác như khoan, siết, mài, cắt, chà nhám…. các loại vật liệu hay chi tiết cơ khí theo nhu cầu của người dùng.

Để giữ được lâu dài độ hiệu quả khi làm việc cũng như đảm bảo được các chức năng luôn tốt, các dụng cụ cầm tay cần được bảo quản và bảo dưỡng đúng cách. Sau đây là các lưu ý đơn giản nhưng quan trọng mà có thể bạn chưa biết.

Vì sao cần bảo quản và bảo dưỡng tốt dụng cụ cầm tay?

Như đã trình bày, dụng cụ cầm tay bao gồm rất nhiều loại thiết bị. Có những dụng cụ rất đơn giản như cờ lê, tua vít, kềm, cưa…. Nhưng cũng có những dụng cụ có cấu tạo phức tạp như máy khoan pin, máy bắn vít, máy chà nhám…

Bảo dưỡng và sửa chữa dụng cụ cầm tay

Do đó để thuận tiện cho việc sử dụng, đòi hỏi các thiết bị này phải được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp. Tránh tình trạng lúc cần dùng thì không thể tìm thấy hoặc mất nhiều thời gian để tìm ra.

Hơn thế, môi trường làm việc của nhóm thiết bị này thường tiếp xúc với bụi bẩn, vụn vật liệu…. đồng thời một số máy phải hoạt động với công suất cao, chạy liên tục. Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng dần đến thiết bị nếu không được bảo dưỡng thường xuyên và đúng cách.

Lưu ý khi bảo quản dụng cụ cầm tay

Sau đây là các lưu ý khi bảo quản các dụng cụ cầm tay thuộc nhóm máy như máy khoan pin, máy bắn vít, máy chà nhám…

Nguyên nhân bởi đây là các thiết bị có cấu tạo phức tạp, hoạt động ở tốc độ và công suất cao. Hơn thế đây là các máy có giá trị lớn khi so với các loại dụng cụ khác.

  • Chú ý nơi cất giữ, lưu trữ

Sau khi sử dụng, tốt nhất nên cất giữ các loại máy vào hộp đựng hoặc tủ công cụ. Đối với các loại dụng cụ cầm tay chính hãng khi mua sẽ được tặng kèm hộp đựng rất tiện lợi.

Đặc biệt luôn để cho môi trường cất giữ khô thoáng, tránh ẩm ướt, bụi bặm hoặc bị rung lắc.

hộp đựng dụng cụ cầm tay

Nguyên nhân bởi độ ẩm của môi trường sẽ làm rỉ sét, hư hỏng các linh kiện điện tử. Các rung lắc hoặc chấn động tác dụng lên có thể làm nứt vỡ vỏ máy, làm rơi rớt các chi tiết được cố định. Từ đó khiến máy bị giảm công suất thậm chí là hư hỏng.

  • Thường xuyên vệ sinh máy

Đây không chỉ là yêu cầu quan trọng của các loại dụng cụ này mà còn của hầu hết các loại máy móc thiết bị.

Nguyên nhân bởi những bụi bẩn sản sinh ra trong quá trình làm việc và các bụi bẩn tại nơi cất giữ không chỉ bám lên vỏ máy mà còn len lỏi vào các chi tiết quan trọng bên trong.

vệ sinh dụng cụ cầm tay

Các tác nhân nhỏ này thường không gây tác hại ngay nhưng về lâu dài hoàn toàn có thể làm giảm công suất và tuổi thọ của máy.

Vì vậy nên lau sạch bụi bẩn sau mỗi lần sử dụng bằng giẻ lau hoặc bàn chải, cọ. Chú ý lau kỹ những khu vực dễ bám bụi của máy và hộp đựng.

  • Kiểm tra định kỳ

Kiểm tra định kỳ là hoạt động cần thiết nhằm xác định được tình trạng hiện tại của thiết bị để sớm đưa ra các biện pháp xử lý.

Việc làm này đặc biệt có ý nghĩa khi các chi tiết có dấu hiệu hư hỏng, thiếu an toàn như dây dẫn điện bị hở, mũi khoan bị hỏng…. được thay thế kịp thời. Nhờ đó làm giảm được tối đa khả năng gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Lưu ý không chỉ máy đang sử dụng mới cần kiểm tra định kỳ mà các máy đang được cất giữ, lưu kho cũng cần kiểm tra tình trạng máy và tình trạng bảo quản.

Xem thêm: TOP 5 Loại Dụng cụ cầm tay nên có trong nhà

Lưu ý khi bảo dưỡng, sửa chữa dụng cụ cầm tay

- Tuyệt đối không tiến hành tháo lắp, sửa chữa bất kỳ dụng cụ cầm tay nào khi chúng đang hoạt động hay đang còn nối với nguồn điện.

- Lưu ý các bộ phận không được phép thêm dầu hay chất bôi trơn. Vì rất có thể làm chạm điện hoặc rò điện gây cháy nổ.

- Trước khi tiến hành tháo lắp bảo dưỡng, sửa chữa cần nắm kỹ các hướng dẫn kỹ thuật và  thực hiện theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất.

lưu ý khi sửa chửa dụng cụ cầm tay

- Khi gặp những yêu cầu sửa chữa phức tạp nên tham khảo ý kiến từ kỹ thuật viên của hãng. Không tự ý thay đổi, chỉnh sửa kết cấu các bộ phận trong máy.

- Đối với dụng cụ dùng pin, cần kiểm tra dung lượng và thay thế mới khi pin đạt đến hạn sử dụng. Việc làm này tránh được các nguy cơ cháy nổ và làm giảm các ảnh hưởng của pin đến máy như làm máy yếu, máy nóng….

- Không nên thay thế các linh kiện phụ tùng không rõ nguồn gốc xuất xứ vào máy. Nếu kết cấu phụ tùng không khớp cần tìm loại phụ tùng phù hợp tránh việc chỉnh sửa hàn cắt cho khớp.

Trong một số trường hợp đặc biệt, các lưu ý trên có thể không phù hợp hoặc chỉ phù hợp một phần. Cần xem xét kỹ đến loại máy, mẫu mã, khuyến cáo hay hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất để thực hiện cho phù hợp.

Ngoài ra để tăng hiệu quả công việc và đảm bảo độ bền cho thiết bị, ngay từ đầu hãy chọn mua các sản phẩm đến từ các thương hiệu lớn.

Tiêu biểu như của thương hiệu Hyundai được Anh Tin nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam. Đảm bảo 100% sản phẩm là hàng mới chính hãng có đầy đủ chế độ bảo hành và cung cấp linh kiện phụ tùng dài hạn.

Tham khảo các dụng cụ cầm tay chính hãng tại: anhtin.vn hoặc liên hệ 0909.789.130 để được tư vấn trực tiếp.