Giỏ hàng của bạn

Chọn máy hàn điện tử hay máy hàn cơ? Ưu - nhược điểm 2 dòng này là gì?

Từng là thiết bị được sử dụng phổ biến nhất trong ngành hàn, máy hàn cơ được biết đến là một thiết bị bền bỉ và đáng tin cậy. Tuy nhiên, hiện nay còn rất ít hãng sản xuất dòng máy này bởi người dùng đang ưu tiên sử dụng máy hàn điện tử. Như vậy liệu chúng ta nên chọn sử dụng hàn cơ hay hàn điện tử, cùng tìm hiểu thông qua nội dung dưới đây để có thêm thông tin hữu ích.

Máy hàn cơ là dòng máy gì?

Có thể nói vui rằng máy hàn cơ là thiết bị giúp “khai sinh” ra ngành hàn. Bởi đây là thiết bị hàn cắt đời đầu được sử dụng gần như trong toàn bộ các xưởng cơ khí hay chế tác kim loại lớn nhỏ.

Khác với máy hàn điện tử vốn có cấu tạo phức tạp với nhiều bo mạch thì hàn cơ có cấu tạo khá đơn giản với thành phần chính gồm hai cuộn dây kim loại dẫn điện.

máy hàn cơ

Về nguyên lý hoạt động, hàn cơ sử dụng hai cuộn dây để tạo ra nguồn điện thứ cấp AC (xoay chiều) có cường độ lớn để nung chảy kim loại (que hàn)

Đặc điểm dễ nhận dạng nhất của hàn cơ nằm ở vỏ ngoài. Máy cơ sẽ có thêm tay quay hoặc núm xoay dùng để điều chỉnh số lượng của cuộn dây. Từ đó thay đổi dòng hàn của thiết bị khi hoạt động. 

Ngoài ra dòng máy này còn có kích thước và trọng lượng rất lớn, máy có công suất càng lớn thì hai thông số này sẽ càng tăng.

So sánh đặc điểm của máy hàn cơ và máy hàn điện tử

Dòng máy

Ưu điểm

Nhược điểm

Máy hàn điện tử

Trọng lượng nhẹ

Thiết kế gọn gàng

Tiết kiệm điện

Hiệu suất cao

Linh kiện hiện đại

Nhiều công nghệ mới

Mối hàn đẹp

Dễ sử dụng

Đa dạng chủng loại

Cấu tạo phức tạp

Khó sửa chữa

Máy hàn cơ

Cấu tạo đơn giản

Dễ sửa chữa

Trọng lượng nặng

Kích thước lớn

Mức tiêu thụ điện cao

Hiệu suất hàn thấp

Linh kiện kém hiện đại

Không có công nghệ mới

Mối hàn thiếu thẩm mỹ

máy hàn cơ và máy hàn điện tử

Ngoài ra do dòng thứ cấp sản sinh ra của hàn cơ là dòng xoay chiều nên tương đối nguy hiểm hơn khi so với dòng thứ cấp 1 chiều của máy hàn điện tử.

Riêng xét về giá thành, khi so hai mẫu máy cùng công suất thì giá thành của hai máy gần như không có chênh lệch ở thời điểm hiện tại. Thậm chí một số mẫu hàn điện tử cỡ nhỏ như Rivcen MMA 215 có giá thấp hơn hẳn khi so với một số mẫu hàn cơ cùng công suất.

Chọn máy hàn cơ hay máy hàn điện tử

Hiện nay người dùng rất dễ dàng tìm mua máy hàn cơ. Tuy vẫn có máy mới trên thị trường, nhưng rất nhiều đơn vị hiện đang nhập hàng cũ, hàng phế liệu để bán với mức giá rẻ. Đơn cử nhất là các dòng máy hàn cơ bãi Nhật. 

Tương tự như hàn cơ, máy hàn điện tử thậm chí còn có thể được mua một cách dễ dàng hơn do sự đa dạng về chủng loại, thương hiệu và mức giá.

chọn máy hàn cơ hay máy hàn điện tử

Về độ bền, do máy hàn cơ không thể di chuyển linh hoạt kèm với cấu tạo đơn giản nên máy sẽ ít hư hỏng hơn. Nhưng là khi chúng ta so với các máy điện tử phải làm việc trong các điều kiện khắc nghiệt, cường độ cao. Do yếu tố độ bền về cơ bản là do người dùng, cách dùng và môi trường sử dụng.

Vì vậy khi xem xét đến nhu cầu sử dụng, môi trường làm việc, yêu cầu công việc và cả chi phí thì máy hàn điện tử gần như áp đảo tuyệt đối. 

Có thể xem hàn điện tử mà đặc biệt là máy chính hãng là “thế hệ” thay thế hoàn hảo cho hàn cơ và đáp ứng gần như tuyệt đối tiêu chí chính xác – an Toàn – tiết kiệm.

Một số mẫu máy hàn điện tử chính hãng giá tốt

Nếu bạn đã có cho mình quyết định sau khi tham khảo các nội dung kể trên, hãy tham khảo ngay một số mẫu máy hàn điện tử chính hãng từ thương hiệu Rivcen như:

các mẫu máy hàn điện tử giá rẻ

Tất cả các sản phẩm của thương hiệu Rivcen đều được cam kết chất lượng với hiệu suất hàn tối thiểu 80%, tích hợp công nghệ inverter giúp tiết kiệm điện tối ưu… Đặc biệt để khẳng định độ bền, Rivcen áp dụng chế độ bảo hành lên đến 24 tháng cho các sản phẩm của mình.

Hiện các sản phẩm đã có mặt tại các cửa hàng, đại lý chính hãng của Anh Tin trên toàn quốc. Để tìm cửa hàng gần nhất, hãy nhấp vào: Hệ thống đại lý hoặc gọi đến 𝟎𝟕𝟎𝟕 𝟏𝟒𝟖 𝟏𝟒𝟖 - 𝟎𝟗𝟎𝟗 𝟕𝟖𝟗 𝟏𝟑𝟎 để được hướng dẫn!

Xem thêm:

- 4 LƯU Ý ĐỂ CHỌN MUA ĐƯỢC HÀNG CHẤT LƯỢNG VÀ BỀN BỈ

MÁY HÀN ĐIỆN TỬ LÀ GÌ VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA 4 DÒNG MÁY HÀN THÔNG DỤNG

Anhtin.vn