Giỏ hàng của bạn

Máy hàn điện tử là gì và đặc điểm của 4 dòng máy hàn thông dụng

Máy hàn điện tử là thiết bị điện khá đặc biệt bởi nếu không phải là thợ chuyên nghiệp thì người dùng mới rất ngại khi quyết định mua hoặc sử dụng loại máy này. 

Tuy nhiên nếu nắm rõ các thông tin về máy hàn thì đây chắc chắn là một trợ thủ giúp bạn tự tay xử lý việc hàn cắt chính xác - an toàn - tiết kiệm hơn rất nhiều. Cùng tìm hiểu về máy hàn điện tử và các lưu ý khi sử dụng thông qua nội dung sau nhé.

Máy hàn điện tử là gì?

Về lý thuyết kỹ thuật, máy hàn điện tử là thiết bị điện sử dụng công nghệ biến tần để đổi nguồn điện một chiều lên một tần số cao hơn. Sau đó giảm áp chỉnh lưu bằng kỹ thuật điều chế xung điện. Cuối cùng tạo ra dòng điện 1 chiều với công suất lớn. Nhờ đó, hồ quang hàn sẽ ổn định và có thể làm nóng chảy que hàn nhanh chóng.

máy hàn điện tử là gì

Hiểu đơn giản thì máy hàn sử dụng nguồn điện để chuyển đổi thành nhiệt năng. Nguồn nhiệt này sẽ làm nóng chảy que hàn và từ đó kết dính các vật liệu cần hàn cắt.

Hiện nay nhờ các cải tiến về công nghệ chế tạo mà các dòng máy đều có thiết kế gọn gàng. Các bo mạch và linh kiện điện tử đều được xếp gọn trong vỏ bảo vệ.

Một bộ máy hàn về cơ bản sẽ có 3 bộ phận quan trọng gồm: thân máy, cáp hàn nối với kẹp hàn và dây mát nối với cáp dẫn.

Các dòng máy hàn điện tử thông dụng

- Máy hàn que

Máy hàn que hay còn được gọi là máy hàn hồ quang tay là dòng máy hàn điện tử được sử dụng phổ biến nhất. Hàn que hoạt động dựa trên nguyên lý nóng chảy mà điện cực là que hàn.

Khi tiến hành hàn, người thực hiện phải tự thao tác tất cả các công đoạn như gây hồ quang ,dịch chuyển que hàn, thay que hàn….

máy hàn điện tử dòng hàn que

Hàn que có thể hàn được nhiều loại vật liệu tại nhiều vị trí khác nhau; Vỏ bọc que hàn chủ động cung cấp được môi trường cho quá trình hàn; Không bị ảnh hưởng nhiều từ môi trường; Ngoài ra kích thước và trọng lượng nhỏ cũng giúp cho tính cơ động của máy rất cao.

- Máy hàn TIG

Máy hàn TIG là dòng máy hàn điện tử được trang bị điện cực tungsten không nóng chảy. Máy hoạt động dựa trên việc tạo ra một môi trường khí trơ bao quanh toàn bộ mối hàn và tia hồ quang.

Do mối hàn được bảo vệ bởi lớp khí trơ nên kim loại sẽ không bị oxi hóa. Vì vậy khi hàn máy TIG, không cần dùng thuốc hàn kèm theo. Ngoài ra hàn TIG còn cho khả năng kiểm soát được độ lún và hình dạng của mối hàn.

máy hàn điện tử dòng hàn tig

Hàn TIG có thể hàn kim loại với độ dày mỏng khác nhau. Đồng thời cho mối hàn sạch, không lẫn xi nên thường được dùng trong gia công kim loại chất lượng cao, hàng mỹ nghệ, chế tạo thiết bị... 

- Máy hàn MIG

Máy hàn MIG hay máy hàn hồ quang kim loại là dòng máy khi hoạt động sẽ tạo ra môi trường khí trơ để bảo vệ dây hàn nóng chảy vốn đóng vai trò là điện cực. Từ đó giúp ghép nối các bề mặt kim loại.

máy hàn điện tử dòng hàn mig

Đặc điểm nhận dạng thường thấy của dòng máy MIG là trên thân máy có lắp kèm bộ cấp dây. Khi hàn thì bộ phận này sẽ cấp dây hàn tự động vào vị trí hàn. Tuy nhiên chiều dài của mối hàn phải được kiểm soát bởi người điều khiển.

Là dòng hàn có tốc độ hàn nhanh; Chất lượng các mối hàn đẹp và bền bỉ; Hàn được tất cả các loại kim loại và không bị ngắt quãng bởi những mối hàn có chiều dài lớn; Dễ dàng ứng dụng tự động hóa nên máy hàn điện tử dòng MIG được sử dụng nhiều trong chế tạo máy, sản xuất đồ gia dụng…

- Máy cắt plasma

Trái ngược với các dòng máy hàn điện tử nêu trên vốn có chức năng là ghép nối, máy cắt Plasma là thiết bị chuyên dụng để cắt rời kim loại. 

máy hàn điện tử dòng máy cắt plasma

Máy sử dụng nhiệt độ rất cao cùng tốc độ vô cùng lớn của luồng khí từ miệng phun của đầu cắt để làm nóng chảy và thổi bay kim loại ra khỏi rãnh cắt. Tốc độ và phạm vi cắt sẽ được điều chỉnh bởi người điều khiển.

Đây là công nghệ cắt đang được ưa chuộng bởi đáp ứng đủ ba tiêu chí quan trọng về tính chính xác - an toàn - tiết kiệm khi so với các cách cắt kim loại khác như cắt bằng gió đá, cắt bằng khí hay cắt tia nước, cắt laze….

Tạm kết

Ngoài ra trên thị trường còn có các dòng máy hàn điện tử khác như máy hàn bấm, máy hàn đa năng, máy hàn tự động…. Tuy nhiên những dòng máy này thường sử dụng cho các nhu cầu và môi trường làm việc đặc biệt.

Hiện các sản phẩm đã có mặt tại các cửa hàng, đại lý chính hãng của Anh Tin trên toàn quốc. Để tìm cửa hàng gần nhất, hãy nhấp vào: https://anhtin.vn/pages/cua-hang hoặc gọi đến 𝟎𝟕𝟎𝟕 𝟏𝟒𝟖 𝟏𝟒𝟖 - 𝟎𝟗𝟎𝟗 𝟕𝟖𝟗 𝟏𝟑𝟎 để được hướng dẫn!

Xem thêm:

Chi tiết các mẫu máy cắt Plasma chính hãng

- Chi tiết các mẫu máy hàn MIG chính hãng.

- Chi tiết các mẫu máy hàn TIG chính hãng

- Chi tiết các mẫu máy hàn que chính hãng

Anhtin.vn