Giỏ hàng của bạn

Tìm hiểu chung về cấu tạo và lợi ích của Máy Bơm Nông Nghiệp

Trong sản xuất nông nghiệp, nước là yếu tố quyết định đến năng suất và chất lượng thành phẩm của cả cây trồng và vật nuôi. Do đó yêu cầu về nước tưới, nước nuôi trồng phải được đảm bảo theo đúng nhu cầu trong từng giai đoạn. Vì vậy máy bơm là giải pháp được lựa chọn hàng đầu cho việc điều tiết.

Tuy nhiên để phù hợp nhất cho mục đích tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản thì các dòng máy bơm nông nghiệp đã ra đời nhằm tối ưu hiệu quả mang lại. Cùng tìm hiểu loại thiết bị hữu ích này thông qua nội dung sau đây.

Máy bơm nông nghiệp là máy gì?

Máy bơm nông nghiệp vẫn thuộc nhóm máy bơm nước. Tuy nhiên khác với các dòng bơm dân dụng hay công nghiệp, máy bơm nước phục vụ nông nghiệp thường được chế tạo sao cho cả cột áp và lưu lượng nước đều đạt ở mức cao.

Nguyên nhân bởi cột áp cao giúp máy có thể dễ dàng hút nước từ những nguồn thấp và truyền lên các khu vực sản xuất ở vị trí cao. Thông số này đặc biệt có ý nghĩa đối với đất canh tác dạng đồi núi hoặc nguồn nước là các ao, hồ, sông, suối, giếng sâu….

máy bơm nông nghiệp là gì

Lưu lượng ở mức rất cao giúp tăng lượng nước tưới trong một thời gian nhất định từ đó làm tăng diện tích và tốc độ tưới tiêu.

Cũng nhờ thông số lưu lượng này mà thiết bị còn thể hiện sự hiệu quả trong việc bơm nước ra, chống ngập úng cây trồng, chống tràn ao nuôi thủy sản….

Khác với bơm công nghiệp và dân dụng được đặt cố định thì bơm nông nghiệp phải thường xuyên chuyển đổi vị trí. Do đó máy thường có cấu tạo gọn nhẹ cùng bộ khung hoặc chân đế để phù hợp với đặc điểm này.

Phân loại máy bơm nông nghiệp

Máy bơm nông nghiệp khá đa dạng về công suất và chủng loại tương tự như các dòng máy bơm nước khác. Sau đây là một số cách phân loại phổ biến:

  • Dựa vào loại động cơ: bơm nông nghiệp chạy điện, bơm nông nghiệp chạy xăng.
  • Dựa vào kiểu máy: bơm đặt chìm, bơm tăng áp, bơm ly tâm….
  • Dựa vào kiểu động cơ: bơm nông nghiệp động cơ 2 thì, bơm nông nghiệp động cơ 4 thì

Trong số đó các dòng máy bơm sử dụng động cơ nổ được ưu tiên lựa chọn do độ bền cao, công suất lớn, thuận tiện di chuyển, không phụ thuộc vào nguồn điện, đảm bảo an toàn điện…

Cấu tạo loại máy bơm nông nghiệp phổ biến

Như đã đề cập, loại máy bơm nông nghiệp được dùng phổ biến là dòng máy bơm sử dụng động cơ nổ. Để thuận tiện cho việc lắp ráp, di chuyển, sử dụng và bảo dưỡng, sau đây là cấu tạo chính của thiết bị này:

  • Động cơ nổ: là một trong hai thành phần quan trọng nhất của máy. Có chức năng cung cấp lực để máy bơm hoạt động.
  • Đầu bơm: là bộ phận quan trọng, bên trong đầu bơm là cánh bơm và hai vị trí để gắn ống cấp nước vào và đầu nước ra.

cấu tạo máy bơm nông nghiệp

  • Cánh bơm: bộ phận này có cấu tạo khác biệt tùy theo loại bơm. Tuy nhiên chức năng chính của cánh bơm là tạo lực để tác động vào dòng nước.
  • Khung máy hoặc chân đế: có chức năng cố định động cơ, đầu bơm và các thành phần khác của động cơ giúp dễ dàng di chuyển và đặt để máy.
  • Ống dẫn nước: là bộ phận không thuộc trong cấu tạo của máy, nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc nối nguồn nước hoặc điều tiết dòng nước bơm ra.

Ngoài ra tùy theo loại máy, mức công suất, công dụng và điều kiện làm việc mà có thể có thêm hoặc bớt các bộ phận khác cho phù hợp.

Lợi ích mà máy bơm nông nghiệp mang lại

So với các phương pháp điều tiết nước thủ công, việc điều tiết thông qua máy bơm nông nghiệp mang lại nhiều lợi ích.

Những lợi ích này tác động trực tiếp đến chất lượng và năng suất cây trồng, vật nuôi. Từ đó làm tăng lợi nhuận cho sản xuất nông nghiệp. Sau đây là một số lợi ích tiêu biểu:

- Tiết kiệm thời gian và nhân công

Khó có thể bàn cãi về mức độ nhanh chóng của việc dùng máy bơm để tưới tiêu, cấp thoát khi so với những cách làm thủ công. Với công suất mạnh mẽ, các mẫu máy hiện nay hoàn toàn có thể bơm một lượng nước lên đến hàng trăm lít trong một phút với cột áp cao đến vài mét.

Ngoài ra với hiệu quả công việc mang lại chỉ một máy có thể thay thế sức lao động của nhiều nhân công trong nhiều giờ.

lợi ích khi dùng máy bơm nông nghiệp

- Tiết kiệm nước và nhiên liệu

Nhờ lực bơm mạnh và ổn định mà hiệu quả tưới tiêu khi sử dụng bơm nông nghiệp sẽ cao hơn rất nhiều khi so với các phương pháp tưới thủ công. Từ đó làm giảm lượng nước tưới trên cùng một diện tích góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên có hạn này.

Hơn thế, các dòng máy đến từ những thương hiệu uy tín đều được cân chỉnh các chi tiết động cơ sao cho vừa đạt mức công suất mong muốn lại vừa cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

- Dễ dàng di chuyển và thay đổi vị trí bơm

Đôi khi trong quá trình canh tác, có nhiều trường hợp cần sử dụng máy bơm tại các vị trí khác nhau. Với dạng máy dân dụng hoặc máy công nghiệp mà đặc biệt là máy dùng điện sẽ phải rất khó khăn để làm được điều này.

Do đó khi sử dụng bơm nông nghiệp chạy xăng, máy hoàn toàn phù hợp nhờ có bộ khung gọn nhẹ và động cơ có thể sử dụng mọi lúc trong mọi điều kiện.

Máy bơm nông nghiệp có giá bao nhiêu và nên mua loại nào?

Giá của các sản phẩm bơm nông nghiệp giao động từ khoảng 1.300.000 đồng đến 7.000.000 đồng cho một máy chính hãng.

Nếu nhu cầu sử dụng đa dạng và mong muốn sở hữu bơm nông nghiệp giá rẻ nhưng chất lượng vẫn đảm bảo.

Nên tham khảo các sản phẩm thuộc thương hiệu Motokawa, tiêu biểu như:

Tất cả các sản phẩm đều có chế độ bảo hành chính hãng cùng cam kết về chất lượng và cung cấp phụ tùng dài hạn.

Tham khảo các mẫu máy bơm nông nghiệp Motokawa tại anhtin.vn hoặc liên hệ 0909.789.130 để được tư vấn trực tiếp.