Giỏ hàng của bạn

Nguy hiểm chực chờ từ Bình Phun Thuốc Sâu kiểu cũ

Trong nông nghiệp, sử dụng thuốc sâu và các chế phẩm bảo vệ thực vật đã giúp ít rất nhiều trong phòng trừ sâu bệnh, tăng năng suất cây trồng. Chính vì lẽ đó mà lượng thuốc trừ sâu sử dụng ngày một tăng. Đi kèm với đó là những hậu quả nghiêm trọng về môi trường và sức khỏe.

Không chỉ vậy, việc nông dân liên tục dùng bình phun thuốc sâu thủ công để phun xịt cũng gây ra nhiều nguy cơ.

Các loại bình phun thuốc sâu phổ biến tại Việt Nam

Đây là loại dụng cụ không chỉ phổ biến trong trồng trọt mà còn có nhiều kiểu bình khác được tùy biến để dùng trong sản xuất, sinh hoạt.

Chức năng chính của hầu hết các bình phun thuốc là chứa và phun dung dịch lỏng có thể là thuốc trừ sâu hoặc các loại hóa chất khác.

bình phun thuốc sâu

Nguyên lý hoạt động chung của loại dụng cụ này là dùng lực như lực nén, lực hút để chuyển dung dịch vào đường ống và đẩy ra ở béc phun. Tùy theo loại bình và nhu cầu sử dụng mà có dạng phun cùng lực phun khác nhau.

Một số dạng bình phun thuốc sâu thông dụng:

- Bình xịt inox dạng gạt tay

- Bình xịt dạng nén khí

- Bình xịt mini

- Bình xịt điện

Xem bài viết: Nên mua bình phun thuốc trừ sâu loại nào?

Tác hại khôn lường từ bình phun thuốc sâu kiểu cũ

Các loại bình tạm gọi chung là bình kiểu cũ như bình gạt tay inox, bình nhựa dạng nén khí có dung tích lớn được nhiều nông dân sử dụng để phun thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất do đây là bình xịt giá rẻ. Tuy nhiên việc dùng như vậy lại mang đến nhiều nguy hại.

  •  Bình bị rò rỉ thuốc

Các loại hóa chất mà đặc biệt là thuốc trừ sâu, kể cả thuốc trừ sâu sinh học thì đều là những chất độc hại đối với cơ thể con người.

bình phun thuốc sâu

Các bình phun thuốc trừ sâu giá rẻ thường được chế tạo từ các loại vật liệu kém chất lượng. Sau thời gian sử dụng do nhiều nguyên nhân, rất có thể xuất hiện tình trạng rò rỉ tại các khớp nối, nút vặn… 

Ngoài ra các ron được sử dụng sẽ nhanh chóng mòn làm mất đi khả năng chống rò hóa chất tại nắp bình.

Tuy không gây các triệu chứng nguy hiểm tức thì nhưng sau thời gian dài tiếp xúc với cơ thể sẽ gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng.

>>> Xem thêm: Cách sử dụng bình phun thuốc trừ sâu an toàn và hiệu quả 

  • Thuốc phun quá gần

Đúng như tên gọi, các loại bình này hoạt động dựa vào tác động lực từ người dùng. Ví dụ như loại bình xịt gạt tay cần phải gạt hoặc nén khí liên tục để bơm và phun.

Chính vì vậy lực phun sẽ luôn ở mức thấp. Từ đó gây ra tình trạng bị hít phải hoặc các hạt hóa chất tiếp xúc với da, mắt… Điều này đặc biệt nghiêm trọng nếu như phun thuốc diệt cỏ, thuốc khai hoang.

bình phun thuốc sâu yếu phun gần

Ngoài các ảnh hưởng tiềm ẩn thì việc hít phải các hóa chất này sẽ gây ra các tình trạng ngộ độc nặng như choáng váng, đau đầu, hoa mắt, buồn nôn…. Nghiêm trọng hơn thì có thể dẫn đến hôn mê thậm chí tử vong.

  • Lãng phí thời gian và công sức

Do sử dụng bình thủ công, bình phun thuốc đeo vai kiểu cũ làm cho người phun phải vừa đeo bình nặng di chuyển liên tục vừa bơm thuốc từ đó dễ mất sức và làm tốn nhiều thời gian.

Đối với các nhu cầu phun xịt khu vực nhỏ tần suất thấp thì bình thủ công không ảnh hưởng nhiều đến thời gian và công sức.

Tuy nhiên trong sản xuất nông nghiệp hoặc lâm nghiệp, việc lãng phí thời gian gây chậm trễ trong phòng trừ sâu bệnh sẽ gây ra các hậu quả nghiêm trọng cho cây trồng.

Hơn thế, việc làm nặng trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý về xương khớp - một trong những loại bệnh phổ biến đối với nông dân.

  • Lãng phí thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật

Lãng phí phân bón, lãng phí thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật luôn là vấn đề lớn của nông nghiệp nước ta bởi nhiều hậu quả xấu cho môi trường và sinh thái.

Sử dụng các chế phẩm sinh học như thuốc trừ sâu sinh học, phân bón sinh học… thực hiện các quy tắc canh tác đúng là các giải pháp hữu hiệu.

Tuy nhiên trong trường hợp sử dụng bình có lực phun yếu thì lượng thuốc cần để phun trên cùng một diện tích phải tăng do thuốc không thể bay đi đều và xa. Chính yếu tố này lại tiếp tục gây thất thoát và lãng phí.

Giải pháp nào cho việc dùng bình phun thuốc sâu?

Để hạn chế tác động xấu từ thuốc trừ sâu đến môi trường và con người, trước tiên phải sử dụng đúng lượng, đúng thời điểm và theo đúng khuyến cáo của chuyên gia.

Nhưng để canh tác hiệu quả thì phun thuốc là hoạt động không thể thiếu. Nguyên nhân như đã nêu và khi sử dụng đúng, đủ thì thuốc bảo vệ thực vật cùng phân bón sẽ giúp ích rất nhiều cho mùa màng.

bình phun thuốc sâu

Vì vậy giải pháp chính cho việc dùng bình phun thuốc sâu sao cho hiệu quả chính là bình xịt thuốc điện. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi dùng bình xịt điện chính hãng

Với bộ bơm điện công suất lớn và ắc quy đi kèm, bình xịt điện cho lực phun mạnh và đều. Một số mẫu máy đạt lưu lượng phun 8 lít/phút cùng tầm phun rất xa. Ngoài ra vỏ thùng và các chi tiết khác như béc phun, ống cần…. được gia công từ chất liệu tốt đảm bảo không rò rỉ trong thời gian dài sử dụng. 

Tham khảo các mẫu bình phun thuốc sâu mới chính hãng, bảo hành dài hạn tại: anhtin.vn hoặc liên hệ 0909 789 130 để được tư vấn trực tiếp.