Giỏ hàng của bạn

Máy Đầm Cóc hay Máy Đầm Dùi? Đâu là máy xây dựng cần cho công trình

Trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội thì cơ sở vật chất như nhà ở, cầu đường, bệnh viện trường học… luôn cần phải được kiên cố hóa để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày một lớn. Từ đó tạo ra nhiều thách thức cho ngành xây dựng. Ngoài cải tiến về quy trình thi công và chất lượng vật liệu thì máy xây dựng được xác định là yếu tố thực sự cần thiết cho chất lượng công trình.

Trong số đó, hai loại máy thuộc nhóm máy đầm gồm máy đầm cóc và máy đầm dùi ngày càng được ứng dụng phổ biến, tuy nhiên vấn đề đặt ra đâu là loại máy đầm cần có cho mọi công trình?

Máy xây dựng là máy gì?

Trước đây khi tiến hành thi công bất kỳ công trình dù lớn hay nhỏ, yếu tố được quan tâm hàng đầu là vật liệu và nhân công. Thực tế cho thấy đây là hai yếu tố cốt lõi nhất để hoàn thành công trình.

Tuy nhiên với nhu cầu ngày càng lớn về chất lượng và quy mô của các dự án mà việc đảm bảo được hai yếu tố kể trên là chưa đủ. Từ đó các loại máy móc được phát triển và áp dụng để hỗ trợ nâng cao chất lượng thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.

máy đầm cóc và máy đầm dùi

Và các loại máy móc này được gọi chung là máy xây dựng. Đối với từng công trình sẽ có sự khác nhau về số lượng và chủng loại máy được sử dụng.

Loại máy này tham gia vào hầu hết các giai đoạn xây dựng thậm chí một số máy làm việc liên tục từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

Đặc biệt hơn dù quy mô công trình lớn hay bé thì đều có thể áp dụng một hay một số loại máy như: máy trộn bê tông, máy đầm, máy cắt gạch….

Các loại máy xây dựng phổ biến

  • Máy trộn bê tông

Những năm về trước, để xây dựng công trình bất kỳ thì việc trộn bê tông hay vữa thường được thực hiện thủ công. Việc làm này trở nên rất quen thuộc ở bất kỳ công trường xây dựng nào.

Tuy nhiên việc trộn thủ công mang đến những bất tiện nhất định như: tốn thời gian và nhân công, lãng phí nước và vật liệu do bị thất thoát, chất lượng vữa không đều…. Chính vì lẽ đó, máy trộn bê tông là giải pháp cho tất cả vấn đề vừa nêu.

  • Máy đầm cóc

Đây là loại máy xây dựng có kích thước vừa phải với cấu tạo gồm động cơ nối liền chân đầm. Toàn bộ máy được hoàn thiện theo dạng trụ đứng.

máy đầm cóc và máy đầm dùi

Máy đầm cóc thông dụng nhất là loại dùng động cơ nổ Robin eh09 để chạy bộ chân đầm.

Nguyên lý hoạt động của máy là lực từ động cơ thông qua hệ thống dẫn động truyền xuống làm chuyển động bộ chân đầm. Lúc này  bàn đầm sẽ liên tục tác động lực theo hướng từ trên xuống để nén các vật liệu trên nền. Khi đó người điều khiển sẽ điều chỉnh hướng di chuyển của  đầm thông qua tay cầm.

Xem thêm: Nên mua Máy đầm cóc cũ hay mới?

  • Máy đầm dùi

Tuy cùng thuộc nhóm máy đầm nhưng đầm dùi có cấu tạo hoàn toàn khác biệt khi so với đầm cóc. Cấu tạo của máy đầm dùi chạy xăng thông thường gồm động cơ và một dây dài phần đầu có trang bị dùi.

máy đầm cóc và máy đầm dùi

Khi sử dụng thì chỉ cần di chuyển dây dùi đến nơi cần đầm mà không cần đặt cả máy lên khu vực đó. Có hai dạng đầm dùi phổ biến là đầm dùi chạy điện và đầm dùi chạy xăng.

Nhờ những đặc tính về độ bền và hiệu quả công việc mà đầm dùi chạy xăng là loại máy được sử dụng nhiều hơn.

Nguyên lý hoạt động của máy là khi động cơ hoạt động, thông qua bộ phận dẫn động thì lực được truyền sang dây dùi từ đó làm rung đầu dùi. Chính lực rung này tác động lên vật liệu cần đầm.

So sánh hai loại máy xây dựng: Máy đầm cóc và Máy đầm dùi

máy đầm dùi và máy đầm cóc

Như vậy, vì cùng là máy đầm nên hai loại máy xây dựng này đôi khi khiến người mua phải bâng khuâng khi lựa chọn. Để biết loại máy nào là cần thiết và đáng để chọn hãy cùng điểm qua các đặc điểm sau đây của cả hai:

Loại máy

Đặc điểm

Giai đoạn sử dụng

Công dụng

Đầm cóc

Tác dụng lực từ động cơ thông qua chân đầm theo hướng từ trên xuống để đầm khu vực mong muốn

Làm nền trước khi thi công hoặc đổ móng.

 

Chuẩn bị mặt bằng trước khi lát gạch….

 

 

Nén chặt các loại vật liệu như đất đá, gạch vụn… theo phương từ trên xuống.

Từ đó làm tăng độ rắn chắc và chịu tải cho nền.

Đầm dùi

Tác dụng lực từ động cơ đến đầu dùi thông qua dây đầm. Lực tác động đến vật liệu là độ rung từ tất cả các hướng của đầu dùi.

Đổ hố cột, đổ móng làm đà bê tông.

 

Đổ hay đúc các chi tiết bê tông cốt thép như cột, kèo, sàn….

Nén chặt hỗn hợp bê tông nhão nhằm tăng độ kết dính của các vật liệu sau khi bê tông khô.

Từ đó làm tăng chất lượng cho các chi tiết bê tông của công trình.

Như vậy có thể thấy, mỗi máy đều có chức năng và công dụng riêng. Đặc biệt hơn nữa là loại máy này không thể xử lý các công việc của loại máy kia. Do đó khi lựa chọn máy cần xem xét đến nhu cầu và quy mô của công trình xây dựng.

Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng công trình là tốt nhất, nên trang bị cả hai loại máy để cả nền móng và cột tường đều đạt được độ rắn chắc nhất định. Từ đó giúp công trình luôn bền vững dưới mọi tác động của thời gian và môi trường.

Máy xây dựng giá bao nhiêu, nên chọn mua như thế nào?

Tương tự với các loại máy móc khác, máy xây dựng hiện được cung cấp bởi rất nhiều đơn vị với đa dạng chủng loại và giá thành.

Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng thiết bị là tốt nhất tránh ảnh hưởng đến tiến độ thi công do máy hư hỏng, nên sử dụng các thiết bị chính hãng từ những thương hiệu uy tín. Tiêu biểu như các loại máy móc thiết bị xây dựng của thương hiệu Hyundai.

Giá của các loại máy xây dựng giao động từ khoảng 1.300.000 đồng đến 35.000.000 đồng tùy theo loại máy và công suất.

Tham khảo các mẫu máy được nhập khẩu và phân phối chính hãng với đầy đủ chế độ bảo hành, phụ tùng thay thế tại:https://anhtin.vn/collections/may-xay-dung  hoặc liên hệ 0909.789.130 để được tư vấn trực tiếp.