Giỏ hàng của bạn

9 cách tiết kiệm điện hiệu quả trong sinh hoạt gia đình

Hóa đơn tiền điện những tháng gần đây có khiến bạn lo lắng. Nếu có thì nội dung sau đây sẽ giúp bạn giảm chi phí điện hàng tháng của gia đình một cách rõ rệt. Bởi việc tiết kiệm điện đều nằm trong khả năng của bạn và hoàn toàn có thể chủ động được. Cùng Anh Tin theo dõi 9 phương pháp tiết kiệm điện dưới đây và thực hiện ngay hôm nay để thấy được sự hiệu quả bạn nhé!

1. Tắt tất cả các thiết bị điện khi không sử dụng

Thông điệp này có lẽ rất quen thuộc đúng không nào! Bởi câu nói này được in và treo ở rất nhiều nơi như văn phòng, cơ quan… Tuy nhiên trong chính ngôi nhà của bạn nếu áp dụng triệt để thông điệp này thì sẽ tiết kiệm điện được rất nhiều đấy.

tắt tất cả các thiết bị điện để tiết kiệm điện

Ngoài ra việc tắt hết các thiết bị khi không sử dụng còn góp phần làm tăng tuổi thọ cho các loại thiết bị.

Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như tắt đèn,  tắt hẳn laptop, máy tính, tivi… khi đã sử dụng xong để thiết lập thói quen nhé!

2. Ưu tiên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện

Hiện tại thì hầu hết các loại máy móc - thiết bị gia dụng được bán trên thị trường đều được dán nhãn năng lượng. Nhờ đó, bạn chỉ cần chọn các loại thiết bị có nhiều “sao tiết kiệm năng lượng” là được.

sử dụng sản phẩm có dán nhãn năng lượng để tiết kiệm điện

Cụ thể hơn, để tiết kiệm điện cho chiếu sáng bạn có thể dùng đèn led hoặc đèn huỳnh quang thay vì đèn sợi tóc. Ưu tiên sử dụng máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt và thậm chí là cả máy hàn điện tử có công nghệ inverter nếu có nhu cầu sử dụng.

3. Tận dụng nguồn sáng và làm mát tự nhiên

Hãy mở cửa sổ, kéo các rèm che để tận dụng ánh sáng mặt trời chiếu sáng cho ngôi nhà của bạn vào ban ngày thay vì dùng đèn. Ngoài giúp bạn tiết kiệm điện thì ánh sáng mặt trời còn giúp sát khuẩn cho khu vực được chiếu sáng.

dùng ánh sáng và gió tự nhiên để tiết kiệm điện

Ngoài ra việc mở cửa sổ hoặc trang bị thêm các khe hút gió, giếng trời cũng giúp cho không gian sống của bạn trở nên thông thoáng và mát mẻ hơn nhờ được gió luồn vào.

4. Giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm

Giờ cao điểm sử dụng điện là khoảng thời gian mà tất cả mọi người đều dùng điện. Thông thường từ 18h đến 21h30 là thời gian cao điểm trong ngày.

hạn chế dùng giờ cao điểm để tiết kiệm điện

Trong thời gian này, để tiết kiệm điện thì bạn chỉ nên sử dụng các thiết bị thật sự cần thiết. Ngoài ra, việc làm này còn giúp tăng độ bền cho các thiết bị bởi điện áp trong giờ cao điểm thường yếu từ đó ảnh hưởng xấu đến thiết bị.

5. Bảo dưỡng thiết bị cũ và thay thế nếu đã hư hỏng

Tương tự như các loại máy dùng trong sản xuất như máy cắt cỏ, máy hàn điện tử hay máy cưa xích thì các dòng máy gia dụng như máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt… cũng cần được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ. Điều này giúp máy luôn trong trạng thái ổn định từ đó cho hiệu suất làm việc tốt nhất.

bảo dưỡng vệ sinh thiết bị để tiết kiệm điện

Nếu các thiết bị đã xuất hiện các hư hỏng thì cần thay thế mới ngay để tránh việc thiết bị sử dụng điện quá nhiều từ đó góp phần vào việc tiết kiệm điện cho gia đình.

6. Sử dụng điện từ năng lượng xanh

Bạn hoàn toàn có thể trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời để sử dụng cho các loại đèn chiếu sáng hoặc thậm chí là dùng cho toàn bộ thiết bị điện trong nhà. 

sử dụng năng lượng xanh để tiết kiệm điện

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tuabin gió loại nhỏ hoặc các tuabin đặt tại các dòng chảy nhằm tạo ra điện dùng để thắp sáng hành lang hoặc các loại đèn trang trí.

7. Tách biệt điện sản xuất và điện sinh hoạt

Nếu nhà bạn sử dụng điện đồng thời cho sinh hoạt và sản xuất như dùng máy hàn điện tử, máy cắt sắt, máy khoan… bạn nên lắp thêm một đồng hồ khác để theo dõi mức tiêu thụ điện. 

theo dõi điện sinh hoạt và sản xuất để tiết kiệm điện

Việc này giúp kiểm soát được chính xác lượng điện đang tiêu thụ cho từng mục đích. Từ đó bạn hoàn toàn có thể lên kế hoạch tiết kiệm điện một cách chính xác nhất

Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể xin cấp cơ chế sử dụng điện dưới dạng điện sản xuất để nhận được giá ưu đãi.

8. Sử dụng các thiết bị theo hướng tiết kiệm điện

  • Cách tiết kiệm điện cho tủ lạnh

Nên chọn tủ lạnh có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng, hạn chế chọn các tủ có kích thước quá lớn. Thường xuyên vệ sinh và sắp xếp đồ trong tủ lạnh gọn gàng và đảm bảo có chừa khoảng trống để hơi lạnh luồn qua.

Đặt tủ tại nơi thoáng mát, không bị bít kín mặt tản nhiệt. Hạn chế mở tủ quá nhiều lần để tiết kiệm điện. Cài đặt mức nhiệt độ duy trì ở 1 - 9 độ C bởi mỗi khi giảm 10 độ thì tủ sẽ tăng thêm 25% lượng điện tiêu thụ.

sử dụng máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt đúng cách để tiết kiệm điện

  • Cách tiết kiệm điện cho máy lạnh

Nên chọn máy có công suất phù hợp với kích thước của gian phòng. Nên chọn các loại máy có công nghệ tiết kiệm điện, công nghệ điều chỉnh nhiệt độ bằng phần mềm.

Thiết lập mức nhiệt độ duy trì từ 25 - 28 độ C để tiết kiệm điện. Vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ cho máy mỗi 3 đến 6 tháng/lần.

Ngoài ra cần đảm bảo cách nhiệt và độ kín cho gian phòng sử dụng máy lạnh, tránh để hơi lạnh bị thoát ra ngoài gây hao điện.

  • Cách tiết kiệm điện cho máy giặt

Nên chọn máy giặt có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng. Cho lượng quần áo vào máy phù hợp với công suất của máy. Hạn chế sử dụng máy vào giờ cao điểm để tiết kiệm điện.

Ngoài ra máy cần được đảm bảo nguồn nước luôn được duy trì ổn định bên cạnh nguồn điện ổn định.

9. Tuyên truyền, giáo dục và khuyến khích tiết kiệm điện

Để kế hoạch tiết kiệm điện của bạn đạt được kết quả tốt nhất thì việc chung tay cùng nhau thực hiện của tất cả thành viên trong gia đình là hết sức quan trọng.

tuyên truyền tiết kiệm điện

Do đó, bạn hãy tăng cường tuyên truyền, giáo dục và khuyến khích tất cả mọi người cùng sử dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất.

 

Như vậy, tùy theo điều kiện sinh hoạt và nhu cầu thực tế mà bạn có thể thực hiện một, một số hoặc toàn bộ cách trong 9 cách tiết kiệm điện nêu trên. Chúc bạn và gia đình tiết kiệm điện thật thành công!

*Để tìm cửa hàng gần nhất, hãy nhấp vào: Hệ thống đại lý hoặc gọi đến 𝟎𝟕𝟎𝟕 𝟏𝟒𝟖 𝟏𝟒𝟖 - 𝟎𝟗𝟎𝟗 𝟕𝟖𝟗 𝟏𝟑𝟎 để được hướng dẫn!