Giỏ hàng của bạn

5 Cách Sử Dụng Phân Bón Hóa Học Đúng Cách Không Gây Lãng Phí

Có thể thấy việc đảm bảo nước tưới và phân bón cho cây trồng là bắt buộc trong trồng trọt. Đặc biệt bón phân giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt, tăng mức độ chống chọi với sâu bệnh từ đó tăng năng suất. Vì vậy khi bón phân, cần nắm vững 5 cách sử dụng phân bón hóa học để tăng thêm hiệu quả, tiết kiệm chi phí và công lao động. 

1. Cách sử dụng phân bón hóa học theo chủng loại

Phân bón hiện có nhiều loại và đa dạng về chức năng, tuy nhiên có 3 nhóm phân bón chính gồm: phân đạm (N), phân kali (K) và phân lân (P). Ngoài ra phân lưu huỳnh (S) cũng cần thiết cho cây trồng nhưng với số lượng hạn chế hơn.

các loại phân bón chính

Khi bón phân cần đảm bảo nguyên tắc chọn đúng loại mà cây trồng đang cần. Đúng chủng loại, phân bón không chỉ giúp cây trồng phát triển xanh tốt mà còn giúp cải tạo và giữ độ màu mỡ cho đất. Ngoài ra còn làm tăng khả năng chống chịu của cây trồng trước thời tiết cực đoan và sâu bệnh gây hại.

Ngược lại nếu bón sai loại, phân sẽ mất tác dụng và gây hại cho cây trồng, ảnh hưởng xấu đến đất.

>>>> Phân bón hóa học là gì? Các bao nhiêu loại phân bón và lợi ích của chúng

2. Cách sử dụng phân bón hóa học theo nhu cầu bón phân cây trồng

Đối với mỗi thời kỳ sinh trưởng và phát triển mà cây trồng sẽ có nhu cầu về lượng phân bón khác nhau. Nếu bón liên tục sẽ gây lãng phí do cây không sử dụng hết. Ngoài ra dư thừa phân bón còn tác động xấu đến môi trường, gây tác dụng ngược làm giảm năng suất của cây trồng.

bón phân theo nhu cầu của cây trồng

Thông thường sẽ có 3 giai đoạn bón chính gồm:

  • Bón lót trước khi gieo trồng.
  • Bón thúc nhằm thúc đẩy cây phát triển như ra thêm nhánh mới…
  • Bón đón đòng hay bón rước hoa áp dụng lúc cây chuẩn bị ra hoa.

Cần xác định đúng giai đoạn phát triển của cây trồng để từ đó biết được cách sử dụng phân bón đúng nhu cầu.

3. Nguyên tắc chọn đúng thời tiết để sử dụng phân bón hóa học

Trước khi tiến hành bón phân cho cây trồng cần xác định được diễn biến thời tiết trước và sau khi bón.

Trường hợp thời tiết đang khô nóng thì không nên dùng phân bón hóa học do sức nóng sẽ làm mất đi môi trường tạo chất dinh dưỡng, phân sẽ bị khô và mất tác dụng. Trường hợp trời mưa, bão sẽ làm trôi đi lượng phân vừa bón gây lãng phí. Do đó nên chọn thời tiết phù hợp để tiến hành bón để cây có thể hấp thu tối đa dưỡng chất.

4. Nguyên tắc sử dụng phân bón hóa học đúng cách

Có hai dạng phân bón chính là phân bón gốcphân bón lá. Mỗi giống cây trồng sẽ phù hợp với một trong hai, cá biệt có một số giống cây trồng thích hợp với cả hai dạng phân bón trên.

Cách sử dụng phân bón hóa học gốc nên bón vào hố, rãnh hoặc rải đều trên mặt đất…

Đối với phân bón lá cần phun sao cho đều trên lá nếu phủ được cả hai mặt lá thì càng tốt.

dùng máy sạ phân để bón phân

Lưu ý cần bón đều phân tránh trường hợp chỗ thừa chỗ thiếu, đặc biệt là đối với bón lá và bón gốc theo kiểu rải trên mặt đất. Nên sử dụng các loại máy phun hạt để đảm bảo phân được phun đều và kỹ do máy có lực phun tốt kèm theo khả năng điều chỉnh được lượng phun tránh gây lãng phí.

Xem thêm: TOP 3 Mẫu Máy Phun Phân Bón Hàng Đầu 

5. Nguyên tắc sử dụng phân bón đúng nhu cầu sinh thái

Khi sử dụng phân bón hóa học, các loại vi sinh vật có trong đất cũng được hưởng lợi. Các vi sinh vật này giúp cho đất giữ được độ cân bằng. Vì vậy khi được cung cấp thêm dinh dưỡng thì hoạt động của chúng sẽ càng hiệu quả hơn. Từ đó mang đến thêm nhiều lợi ích cho cây trồng.

Do đó khi điều kiện sinh thái của đất trồng đang không tốt, cần ngưng hoạt động bón phân. Lúc này cần tìm hiểu tình trạng đất và nguyên nhân để xử lý càng sớm càng tốt.

Chỉ với 5 cách sử dụng phân bón hóa học đúng cách, việc bón phân đúng không chỉ mang lại lợi ích cho cây trồng góp phần nâng cao năng suất mà còn giúp cân bằng môi trường sinh thái cho đất. Ngoài ra bón đúng phương pháp còn giúp tiết kiệm được phân bón từ đó tăng lợi nhuận cho các mùa vụ.