Giỏ hàng của bạn

[TỔNG HỢP] Những lỗi thường gặp khiến Máy Cắt Cỏ Không Nổ

Sau thời gian dài sử dụng, máy cắt cỏ có thể gặp một số vấn đề không mong muốn. Thường thấy nhất là tình trạng máy cắt cỏ không nổ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy không nổ hoặc khó giật nổ.Tham khảo các nguyên nhân thường gặp dưới đây để biết tại sao máy cắt cỏ không nổ ? hoặc tại sao máy cắt cỏ khó nổ?

Nguyên nhân và cách xử lý tình trạng máy cắt cỏ không nổ

1. Bugi bị hư hỏng

máy cắt cỏ không nổ

Là bộ phận có chức năng đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt. Bugi được thiết kế để làm việc trong môi trường có nhiệt độ và áp suất cao đồng thời với hiệu suất lớn.

Dưới tác động của nhiệt và áp suất có thể làm bugi bị hư hỏng. Ngoài ra phần chân bugi có thể bị đóng gỉ, bụi hoặc cặn nhớt gây khó khăn cho quá trình đánh lửa. Từ đó khiến máy cắt cỏ không nổ .

Để khắc phục, hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng của bugi. Vệ sinh chân bugi để khả năng đánh lửa là tốt nhất.

Để đảm bảo hiệu suất cao nhất cho động cơ nên thay bugi sau hơn một tháng sử dụng. Thay bugi chính hãng và điều chỉnh thời gian thay mới dựa vào tần suất sử dụng.

2. Cân chỉnh tỷ lệ xăng gió không đúng

Thông thường tỷ lệ xăng và gió của tất cả các máy cắt cỏ chính hãng đều được cân chỉnh theo đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tỷ lệ này bị sai lệch.

Thiếu xăng hoặc thiếu gió sẽ khiến động cơ khó khởi động. Tương tự khi dư thừa thì máy cắt cỏ bị ngộp xăng, nếu có hoạt động được thì máy rất hao xăng.

Để xử lý tình trạng này bạn có thể điều chỉnh lại tỷ lệ xăng và gió thông qua ốc điều chỉnh trên bình xăng con.

Lưu ý nếu không nắm được phương pháp và cách thức thực hiện thì bạn nên tham khảo thông tin từ kỹ thuật viên hoặc thợ có kinh nghiệm.

3. Nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn

Đối với mỗi kiểu máy sẽ có các quy định riêng về tiêu chuẩn nhiên liệu cho động cơ. Đặc biệt là đối với máy 2 thì phải lưu ý đến tỷ lệ và loại nhớt dùng để pha nhớt cho máy cắt cỏ.

Trường hợp xăng bị pha lẫn tạp chất, chất lượng kém và nhớt sử dụng là nhớt cũ (đối với động cơ 2 thì nếu thiếu nhớt sẽ khiến động cơ nhanh hỏng và thừa nhớt sẻ khiến máy cắt cỏ 2 thì khó nổ) thì các tạp chất này sẽ làm hỗn hợp khí nén khó bắt lửa từ đó khiến máy khó nổ, hơn thế chúng thường bám vào chân bugi gây hư hỏng bộ phận này.

Rất đơn giản để xử lý và phòng tránh đối với trường hợp này. Hãy đảm bảo nhiên liệu bạn sử dụng là nhiên liệu chất lượng, đúng theo quy định. Các vật dụng dựng, pha và tiếp nhiên liệu cần sạch. Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bình nhiên liệu.

4. Không bảo dưỡng thường xuyên

máy cắt cỏ không nổ

Đây thực chất là nguyên nhân đến từ phía người dùng. Để hoạt động thì gần như các bộ phận của máy cắt cỏ phải chuyển động ở tốc độ cao, một số khác phải chịu ma sát, nhiệt độ và áp suất lớn.

Do đó nếu chỉ sử dụng liên tục mà không bảo dưỡng thì dù có chất lượng cao đến mấy thì các chi tiết này cũng sẽ bị bào mòn hoặc hư hỏng. Từ đó khiến cho máy khó nổ hoặc hư hỏng hoàn toàn.

Bảo dưỡng máy cắt cỏ định kỳ là phương pháp hiệu quả nhất. Cần thực hiện thường xuyên hơn khi sử dụng máy liên tục trong thời gian dài.

Một số cách bảo dưỡng đơn giản như thay thế các chi tiết có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, vệ sinh pô gió sau khi sử dụng, kiểm tra mức nhớt đối với máy 4 thì...

Một số lỗi thường gặp khác và hướng dẫn sửa chữa máy cắt cỏ

máy cắt cỏ không nổ

1. Máy cắt cỏ bị rung

Một trong những tiêu chí hàng đầu về chất lượng của một máy cắt cỏ là tính ổn định khi hoạt động ở bất kỳ mức công suất nào. Tuy nhiên sau thời gian dài sử dụng máy có thể xuất hiện tình trạng bị rung gây nhiều khó chịu khi điều khiển.

Nguyên nhân: 

- Nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy cắt cỏ bị rung có thể đến từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên thường gặp nhất là do máy bị hỏng bạc đạn hoặc ty của ống cần, bắp chuối bị rơ, các ốc vít - bulong cố định bị lỏng…

Cách xử lý:

- Để khắc phục cần thay mới các bộ phận đã hư, đối với các ốc vít - bulong bị lỏng có thể siết lại bằng bộ dụng cụ kèm theo khi mua máy cắt cỏ chính hãng.

2. Máy cắt cỏ ra nhiều khói

Thông thường máy cắt cỏ 2 thì khi hoạt động sẽ thải ra nhiều khói hơn máy 4 thì. Tuy nhiên nếu lượng khói thải ra là quá nhiều thì chắc chắn máy đã gặp sự cố. Tương tự nếu máy 4 thì xả nhiều khói thì cần khắc phục lỗi càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân trên máy 2 thì: có thể do lượng nhớt pha vào xăng vượt quá tỷ lệ cho phép, nhớt sử dụng là nhớt cũ hoặc không phải nhớt 2 thì chuyên dụng.

Để khắc phục nên cân chỉnh lại tỷ lệ pha nhớt theo hướng dẫn của nhà sản xuất và tuyệt đối sử dụng nhớt 2 thì mới chất lượng cao để pha.

Nguyên nhân trên máy 4 thì: bộ bạc của pít tông có thể đã bị hao mòn từ đó làm nhớt bôi trơn lọt vào xy lanh.

Cần tiến hành kiểm tra lỗi thông qua kỹ thuật viên và thay mới bộ bạc.

3. Máy cắt cỏ bị yếu

Sau thời gian dài sử dụng và ít bảo dưỡng thì công suất máy có thể giảm. Từ đó khiến máy cắt cỏ bị yếu, chạy ì ạch.

Nguyên nhân: 

- Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do bô gió bị bẩn, lọc xăng bị cặn, nghẽn dây dẫn xăng, dây ga bị hỏng hoặc bị cỏ rác chèn ép, tỉ lệ xăng gió bị lệch…

Cách xử lý:

- Để khắc phục trước tiên nên xác định chính xác nguyên nhân sao đó tùy trường hợp mà xử lý. Có thể vệ sinh hoặc thay mới dây ga, bô gió, điều chỉnh tỷ lệ bình xăng con…

Đọc thêm: [TƯ VẤN] Có nên mua Máy Cắt Cỏ cũ không?

4. Máy cắt cỏ đang chạy bị tắt hoặc bị quá nóng

Đây là trường hợp máy tạo ra nhiệt lượng quá lớn so với khả năng chịu nhiệt của các bộ phận khiến máy ngừng hoạt động.

Nếu máy không nóng nhưng bị tắt máy thường xuyên thì cũng là một lỗi khá nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do thiếu nhớt bôi trơn đối với máy 4 thì, hư hỏng hệ thống IC và bugi.

Để khắc phục cần kiểm tra lượng nhớt còn lại đối với máy 4 thì và thay mới IC, bugi hoặc cả hai nếu xác định chúng bị hư hỏng.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách xử lý những tình huống thường gặp khiến máy cắt cỏ không nổ. Cùng một số lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng máy cắt cỏ.