Giỏ hàng của bạn

[CHÚ Ý] Các nguyên tắc an toàn khi phun thuốc trừ sâu

Dù là cây lâu năm hay cây trồng ngắn ngày thì việc phun thuốc trừ sâu hoặc các loại thuốc bảo vệ thực vật là nhu cầu cần thiết. Vì vậy việc phun xịt cho cây trồng thường diễn ra rất thường xuyên.

Tuy nhiên các loại hóa chất này đều thuộc nhóm có mức độ độc hại cao, rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người kể cả thuốc trừ sâu sinh học. Do đó cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi phun thuốc trừ sâu để hạn chế thấp nhất tác hại.

Các lưu ý trước khi phun thuốc trừ sâu

  • Đọc kỹ thông tin trên nhãn thuốc trước khi dùng

an toàn khi phun thuốc trừ sâu

Số lượng và chủng loại của thuốc trừ sâu rất đa dạng. Hơn thế với mỗi công dụng thì thuốc sẽ có riêng các thông tin về đặc tính, thành phần, cách pha và cả các lưu ý về an toàn.

Do đó việc đọc trước và nắm rõ các thông tin này giúp người phun thuốc chủ động được khi sử dụng. Từ đó đề phòng hiệu quả nhất việc xảy ra các rủi ro.

  • Chuẩn bị trang phục bảo hộ trước khi khui thuốc

Thực tế tại hầu hết các vùng canh tác của nước ta, nông dân thường không chú trọng đến vấn đề trang bị trang phục bảo hộ khi lao động. Tuy nhiên đây là một thực trạng đáng báo động.

Đặc biệt là trong việc phun thuốc trừ sâu, do các loại hóa chất này đều gây hại khi tiếp xúc với hầu hết vị trí trên cơ thể.

Vì vậy cần trang bị quần áo dài, kính bảo hộ, găng tay, khẩu trang, ủng…. Trước khi khui thuốc để tiến hành pha và phun.

  • Pha thuốc đúng tỷ lệ

Để đảm bảo thuốc trừ sâu phát huy tối đa hiệu quả thì việc pha thuốc đúng theo hướng dẫn từ nhà sản xuất là yêu cầu bắt buộc.

Ngoài ra không nên pha theo tâm lý “càng đậm đặc thì càng hiệu quả”. Nguyên nhân bởi khi nồng độ thuốc quá lớn thì dư lượng thuốc sẽ gây hại đến sự phát triển của cây.

Hơn thế chính lượng thuốc dư thừa này sẽ phá hủy cân bằng sinh thái, gây hại cho đất trồng và cả sức khỏe con người.

  • Chọn thiết bị phun phù hợp

Đây là lưu ý nên xử lý đầu tiên khi bắt đầu phát sinh nhu cầu phun xịt. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị phun.

an toàn khi phun thuốc trừ sâu

Tuy nhiên đáp ứng tốt nhất nhu cầu phun liên tục và phun cường độ cao thì các mẫu máy phun thuốc trừ sâu là lựa chọn phù hợp. Nguyên nhân bởi thiết bị này được trang bị động cơ mạnh mẽ cùng bộ bơm kim loại rất bền bỉ.

Ngoài ra nhờ lực phun mạnh mà lượng thuốc trừ sâu được phun xa hơn, thậm chí một số mẫu máy phun thuốc trừ sâu Hyundai phun xa đến hàng chục mét. Từ đó giúp thuốc không tiếp xúc quá gần với cơ thể.

Để phun thuốc trừ sâu hiệu quả bạn cần phải biết cách sử dụng máy phun thuốc trừ sâu. Do đó, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.

Các lưu ý trong khi phun thuốc trừ sâu

  • Đảm bảo không bị rò rỉ hóa chất

Trong khi phun thuốc cần thường xuyên kiểm tra tại các khớp nối, bình chứa, van…. của  thiết bị phun xem có tình trạng rò rỉ hóa chất hay không. Việc làm này giúp phòng tránh tình trạng cơ thể tiếp xúc với thuốc.

Nguyên nhân bởi bình chứa của các loại bình xịt thủ công hoặc máy phun thuốc trừ sâu kém chất lượng thường được gia công từ nhựa tái chế. Đặc tính của loại nhựa này là độ bền kém, dễ bị nứt vỡ và ăn mòn.

  • Không phun thuốc ngược chiều gió

Việc xác định chiều gió và thay đổi hướng phun cho phù hợp là yêu cầu đặc biệt quan trọng trong kỹ thuật phun thuốc trừ sâu.

an toàn khi phun thuốc trừ sâu

Nguyên nhân bởi khi phun ngược chiều gió, thuốc sâu sẽ bị thổi bay về phía người phun.

Khi đó một lượng lớn thuốc sẽ tiếp xúc với cơ thể, một lượng lớn ở dạng hạt li ti sẽ bị hít vào phổi và tiếp xúc với mắt.

Ngoài ra việc phun khi trời có gió cũng làm giảm hiệu quả của thuốc do bị phân tán.

Xem bài viết: [HƯỚNG DẪN] Cách sửa Máy Phun Thuốc Trừ Sâu hiệu quả

Các lưu ý sau khi phun thuốc trừ sâu

  • Bảo quản thuốc đúng quy định

an toàn khi phun thuốc trừ sâu

Phần thuốc còn thừa kể cả đã pha hoặc chưa pha cũng nên được bảo quản đúng quy định.

Đảm bảo tuyệt đối tránh xa tầm tay trẻ em, cách xa khu vực bếp, khu vực lưu trữ lương thực thực phẩm, không gian sinh hoạt chung.

Các lọ, thùng chứa thuốc thừa cần được đậy kỹ và có kèm ghi chú hoặc cảnh báo cho những người xung quanh.

  • Vệ sinh dụng cụ, thiết bị đúng cách

Trường hợp xúc rửa bình chứa, thùng pha thuốc, máy phun thuốc…. Cần tiến hành tại khu vực riêng biệt. Cách xa nguồn nước sinh hoạt, khu vực chăn nuôi.

Đối với các thiết bị sử dụng động cơ như máy phun thuốc trừ sâu, cần vệ sinh pô e, bộ khởi động, thường xuyên bảo dưỡng để động cơ luôn hoạt động ổn định.

  • Xử lý đồ bảo hộ và vệ sinh cơ thể

Đối với quần áo và các loại trang phục bảo hộ khác cần được giặt sạch dưới vòi nước chảy. Sau đó phơi nơi khô thoáng và bảo quản tại khu vực riêng biệt.

Sau khi phun thuốc hoàn tất, người phun xịt cần tiến hành vệ sinh cơ thể ngay để rửa trôi lượng thuốc trừ sâu vô tình bám vào da, tóc….

Lời kết

Mặc dù dưới sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật, nhiều thiết bị phun và hệ thống phun tự động được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên do nhiều điểm chưa phù hợp về giá thành và khó khăn trong cách vận hành nên vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi.

Vì vậy, thông qua những nguyên tắc an toàn khi phun thuốc trừ sâu vừa nêu hy vọng giúp hoạt động phun xịt của bà con nông dân đảm bảo an toàn hơn và đạt hiệu quả cao hơn.

Tham khảo các mẫu máy phun thuốc trừ sâu chính hãng tại website của Anh Tin hoặc liên hệ đường dây nóng 0909 789 130 để được tưu vấn miễn phí.