Giỏ hàng của bạn

5 bước đơn giản để tự lắp ráp đầu bơm cao áp tại nhà

Hoàn toàn có thể tự chọn mua và lắp ráp đầu bơm cao áp tại nhà thông qua hướng dẫn sau.

Đầu bơm cao áp hay đầu bơm áp lực là thiết bị chuyên dùng để tăng áp lực nước ở đầu ra. Do đó được sử dụng rộng rãi trong các tiệm rửa xe, vệ sinh chuồng trại, tưới cây, phun thuốc, bơm nước… Cùng tìm hiểu về cấu tạo và cách phân loại để chọn được đầu bơm phù hợp với nhu cầu. Ngoài ra nội dung dưới đây có thể áp dụng để lắp ráp cho hầu hết các loại đầu bơm áp lực cao thông dụng.

Cấu tạo chung của đầu bơm cao áp
Thường bị nhầm lẫn với máy rửa xe dây đai, nhưng thực tế đầu bơm cao áp chỉ là một thành phần trong loại máy này. Do đó để sử dụng đầu bơm, bạn cần trang bị thêm động cơ để truyền động.

cấu tạo của đầu bơm cao áp

Về cấu tạo, đầu bơm thường được chế tạo từ các bộ phận chính sau:

  • Cụm thân bơm: chứa tay zên, cốt máy, pít tông…. đây là bộ phận chứa dầu bôi trơn bên trong và được lắp kèm chân kê và puli.
  • Cụm đầu áp lực: chứa xy lanh, đầu ra, đầu hút, đúp bê, co xả, đồng hồ, bầu nén, bộ chỉnh áp…

Hầu hết các bộ phận quan trọng trong chi tiết máy của đầu bơm đã được lắp cố định. Ngoại trừ các chi tiết khác như puli, bầu nén, bộ chỉnh áp, đồng hồ… sẽ được để rời nhằm thuận tiện cho quá trình đóng thùng.

Phân loại đầu bơm cao áp

1. Phân loại đầu bơm theo công suất

Để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng ở nhiều lĩnh vực, đầu bơm cao áp được phân loại theo mức công suất từ 0.5 mã lực đến 18 mã lực. Công suất càng cao thì áp lực phun và lưu lượng phun của thiết bị sẽ càng lớn. Thông dụng nhất hiện nay là đầu bơm có công suất từ 1 đến 3 mã lực.

2. Phân loại theo kiểu pít tông

Pít tông là bộ phận hoạt động rất nhanh nhằm tạo ra lực nén cho dòng nước. Do đó dựa vào vật liệu dùng để chế tạo pít tông ta có thể phân loại đầu bơm. Hiện tại có hai dạng pít tông được sử dụng phổ biến nhất là pít tông sứ và pít tông inox. Từ đó dẫn đến ta có hai loại đầu bơm là đầu loại thường và đầu bơm cao áp pít tông sứ.

phân loại đầu bơm cao áp

3. Phân loại theo cấu tạo

Dựa vào cấu tạo của cụm đầu áp lực mà đầu bơm cao áp được chia thành 2 loại.

  • Đầu bơm thường/không tự động: sử dụng bầu nén để tích áp. Đặc trưng là trên cụm đầu áp lực có bầu nén bằng inox.
  • Đầu bơm tự động: sử dụng đầu hỏa tiễn thay vì bầu nén trên cụm đầu áp lực. Dòng đầu bơm này sẽ gọn nhẹ hơn do không có bầu nén.

4. Phân loại theo thương hiệu

Về cách phân loại này, ta có vô số các loại đầu bơm cao áp ứng với mỗi thương hiệu của sản phẩm. Nổi trội nhất phải kể đến đầu bơm Hyundai, đầu bơm Motokawa, đầu bơm Takahiro…

Hướng dẫn tự lắp ráp đầu bơm cao áp tại nhà

Bước 1: chuẩn bị các thiết bị đi kèm đầu bơm

Để sử dụng được đầu bơm cao áp cần phải có mô tơ hoặc động cơ nổ để truyền động. Công suất của mô tơ hoặc động cơ phải lớn hơn tối thiểu 0.5 - 1 mã lực nếu so với đầu bơm. Ngoài ra để cố định các bộ phận, phần khung hay phần chân đế là bộ phận rất cần thiết. thông thường bộ phận này được làm bằng sắt xi.

Bước 2: lắp các bộ phận rời cho đầu bơm

Đầu tiên, lắp cố định puli vào cốt đầu bơm, cùng hướng với puli của mô tơ. Kế tiếp lắp bộ chỉnh áp, bầu nén (đối với đầu bơm thường) vào cụm đầu áp lực. Kế đến lắp lọc rác vào dây hút. Lưu ý, cần siết chặt các bulông để tránh trường hợp bị rò rỉ nước khi thiết bị hoạt động.

Bước 3: cố định đầu bơm và động cơ

Lắp cố định đầu bơm và động cơ nổ/mô tơ lên dàn chân sắt xi. Sử dụng dây curoa cho phù hợp, điều chỉnh để làm căng dây curoa. Chú ý: dây curoa phải căng để tránh bị trượt khi tăng áp lực.

cách lắp ráp đầu bơm cao áp

Bước 4: lắp dây cho đầu bơm

Lắp lọc rác vào đầu dây hút, kế đến lắp đầu còn lại của dây hút vào đầu hút. Dây xả sẽ được lắp vào đầu xả.Tiếp tục lắp dây phun vào đầu phun. Lựa chọn béc phun phù hợp và lắp vào đầu còn lại của dây. Lưu ý: đầu bơm cao áp sẽ không đi kèm béc phun. Ở đầu dây hút phải có ron để làm kín, ron thường đi kèm trong bịch phụ tùng theo máy.

Bước 5: châm nhớt và khởi động đầu bơm

Đầu bơm cần được châm dầu bôi trơn (nhớt) vào thân trước khi sử dụng. Kiểm tra lượng dầu đã châm thông qua nắp báo ở chụp lốc. Lưu ý: chỉ nên châm lượng nhớt bằng khoảng 80% nắp báo. Loại nhớt khuyến cáo là nhớt W50.

Hãy kiểm tra lại một lần nữa độ chắc chắn của các khớp nối, vị trí của đầu bơm và mô tơ, độ căng của dây curoa. Cho dây hút đã lắp lọc rác ngập xuống nguồn nước. Sau đó hãy kết nối nguồn điện (đối với mô tơ điện) hoặc khởi động máy (đối với động cơ nổ) để đầu bơm cao áp hoạt động.

Kết

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách lắp ráp đầu bơm cao áp, bạn có thể áp dụng quy trình này với hầu hết các loại đầu bơm hiện có trên thị trường. Nhằm đảm bảo đầu bơm cao áp hoạt động tốt và bền bỉ hãy chọn mua hàng chính hãng chất lượng cao từ các thương hiệu lớn như Hyundai, Motokawa, Takahiro, Mitsu Power….

Hiện các sản phẩm đã có mặt tại các cửa hàng, đại lý chính hãng của Anh Tin trên toàn quốc. Để tìm cửa hàng gần nhất, hãy nhấp vào Hệ thống đại lý hoặc liên hệ 0909 789 130 - 0707 148 148 để được hướng dẫn miễn phí!

Xem thêm:
- Tìm hiểu chung về cấu tạo và lợi ích của Máy Bơm Nông Nghiệp
- Nên chọn máy rửa xe tự động hay máy rửa xe công nghiệp
- Máy rửa xe dây đai là gì, có nên dùng không, hãng nào là tốt nhất

anhtin.vn